Vận tải Xanh - Hướng đến logistics bền vững

  05/08/2019

Phát triển kinh tế gắn liền với các hoạt động cân bằng sinh thái môi trường đang trở thành xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững. Chính vì thế, các dự án hỗ trợ phát triển vận tải và logistics làm giảm phát thải ra môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ riêng đối với Việt Nam mà còn với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Sáng 10/01, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị tổng kết dự án Vận tải hàng hóa và Logistics bền vững khu vực Mekong. Dự án do Liên minh châu Âu tài trợ thông qua Chương trình SwitchAsia được Tổ chức GIZ của Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện.

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải; ông Tom Corrie, Phó ban Hợp tác Phát triển - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; bà Wilasinee Poonuchaphai, Đồng Giám đốc dự án Vận tải hàng hóa và Logistics bền vững khu vực Mekong, GIZ; ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) có ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội cùng sự quan tâm tham dự của đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, các công ty logistics trong nước và quốc tế, ngân hàng, nhà sản xuất xe tải.

Vận tải Xanh

Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội các quốc gia Tiểu vùng sông Mekong (GMS) phát triển rất mạnh mẽ, thu hút đầu tư nước ngoài, giao thông vận tải cũng được đầu tư phát triển. Việt Nam được đánh giá là quốc gia phát triển nhanh nhất trong khu vực GMS với thế mạnh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, con người,...

Song song với sự phát triển, chúng ta đang đối diện với một thực tế là các hoạt động kinh tế trong đó có các hoạt động vận tải và logistics đang là những tác nhân gây ra một loạt các vấn đề bao gồm nóng lên toàn cầu, suy thoái môi trường và tăng khí thải nhà kính.

Vận tải hàng hóa và Logistics bền vững khu vực Mekong là dự án với mục tiêu nhằm tăng tính bền vững trong vận tải và logitics thông qua các biện pháp sử dụng nhiên liệu hiệu quả và an toàn cho ít nhất 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại 5 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết dự án, ông Tom Corrie, Phó ban Hợp tác Phát triển - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng: “Thị trường logistics khu vực GMS được tổ chức cục bộ và manh mún, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng phổ biến hệ thống giao thông cũ kỹ dẫn đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu cao, tăng phát thải khí CO2 ra môi trường. Mục tiêu của Dự án là hướng đến ngành “Vận tải Xanh” nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tăng cường an toàn giao thông và triển khai thực hành hiệu quả đến các quốc gia”.

Trên thực tế, nếu không thực hiện được các tiêu chí về môi trường, các doanh nghiệp sẽ dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh và hoạt động thương mại. Vì vậy, các dự án logistics xanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với Việt Nam nói riêng và toàn khu vực nói chung.

Hướng đến logistics bền vững

Dự án Vận tải hàng hóa và logistics bền vững khu vực Mekong đã hỗ trợ ngành vận tải đường bộ và logistics thông qua 4 hợp phần gồm: Sử dụng nhiên liệu hiệu quả, Vận chuyển hàng nguy hiểm, Tiếp cận tài chính, Chính sách và nhận thức của người tiêu dùng.

Sau 36 tháng (từ 01/02/2016 đến 31/01/2019) thực hiện, dự án đã đạt được những thành công lớn. Trong đó, kết quả nổi bật phải kể đến là 100 doanh nghiệp được đào tạo về lái xe sinh thái và lái xe phòng vệ, tiết kiệm được 11,4 – 11,7% nhiên liệu tương đương giảm phát thải CO2 ra môi trường; Một số doanh nghiệp tư nhân đã tiến hành tự đào tạo lại cho lái xe của mình cho 276 lái xe; Thành lập tổ công tác gồm các thành viên từ các Bộ, ngành khác nhau; EU-ADR đã được dịch sang tiếng Việt Nam và được Bộ GTVT công nhận; Tổ chức hội thảo với các nhà sản xuất xe tải và tổ chức tài chính hiện có; 15 doanh nghiệp nộp đơn đăng ký được cấp chứng chỉ VTX của tổ chức VTX châu Á…

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải chia sẻ: “Là quốc gia thành viên khu vực ASEAN và GMS, Việt Nam cam kết tham gia thực hiện các hiệp định khu vực về vận tải như Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS – CBTA) và Hiệp định Khung ASEAN. Để thực hiện GMS – CBTA theo đúng các điều khoản của Hiệp định, Việt Nam cần phải sẵn sàng về hạ tầng, năng lực của lái xe, quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm cùng với chính sách thủ tục và phương tiện mà dự án vận tải hàng hóa và logistics bền vững khu vực Mekong là hỗ trợ rất giá trị”.

 

Việt Nam mong đợi sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ EU và Chính phủ Đức nhằm cải thiện năng lực phát huy hiệu quả ngành vận tải hàng hóa, logistics phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, giảm chi phí logistics, giảm phát thải ra môi trường và hướng đến Logistics bền vững.

Link gốc bài viết: http://vlr.vn/logistics/van-tai-xanh-huong-den-logistics-ben-vung--4240.vlr

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả

Xuất Khẩu Nông Sản Đạt Kỷ Lục Mới

Vinanet - Qua 11 tháng năm 2017, giá trị xuất khẩu nông sản đã đạt 33,14 tỷ USD, tăng tới 13,8% so với cùng kỳ năm 2016. Đóng góp vào mức tăng trưởng kỷ lục này là nhờ các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực là thủy sản, rau quả, gạo, cao su…